Lunes, Setyembre 27, 2010

aborsyon


Ang pagpapalaglag, pagpapaagas o abortion ay ang sinadyang pagtatanggal ng embryo o fetus sa loob ng matris, na nagsasanhi ngkamatayan nito. Pwede itong mangyari ng biglaan tulad ng kapag ang babae ay nakunan, o ng artipisyal sa pamamagitan ng kemikal,pagtistis at iba pa. Sa pangkalahatan, ang "pagpapalaglag" o abortion sa Ingles ay tinutukoy sa inuudyokang pagpapalaglag sa panahon ng pagbubuntis; sa medikal na pagtawag, tinatawag na nakunan ang babae kung ang pagpapalaglag ay nangyari bago ang ika-dalawampunglinggo ng pagbubuntis, kung saan ito ay tinuturing na hindi pa buhay.

Maraming mga paraan para umudyok ng paglaglag sa buong kasaysayan natin. Ang mga legal at moral na mga batayan nito ay usapin sa mga pagtatalo sa maraming mga bahagi ng mundo.


Komplikasyon Maaari kang magkaroon ng Sa iyong abortion

Pantog Pinsala

Kung ang iyong bahay-bata ay butas-butas, ang iyong mga bahay-tubig ay maaaring maging butas-butas, masyadong. Ito ay maaari ding maging sanhi ng peritonitis (isang mamaga, nahawaang aporo ng abdomen) sa lahat ng kanyang sakit, panganib at kinakailangan reparative operasyon.

Magbunot ng bituka Pinsala

Kung ang iyong bahay-bata ay butas-butas, ang iyong bituka ay maaaring maging butas-butas, masyadong. Ito ay magiging sanhi ng pagkahilo, pagsusuka, tiyan sakit, lagnat, dugo sa dumi ng tao, peritonitis (isang mamaga, nahawaang aporo ng abdomen) at kamatayan kung hindi ginagamot mabilis sapat. Ang isang bahagi ng bituka ay maaaring may na kinuha sa labas, at isang pansamantala o permanenteng colostomy maaaring ilagay sa iyong tiyan.

Breast Cancer

Kababaihan na iniurong ay may makabuluhang mas mataas na mga rate ng kanser sa suso mamaya sa buhay. Dibdib kanser ay nabuhay sa pamamagitan ng 50% sa America dahil sa pagpapalaglag naging legal sa 1973.

Ectopic (Tubal) Pagbubuntis

Isang ectopic pagbubuntis ay anumang pagbubuntis na nangyayari sa labas ng bahay-bata.Pagkatapos ng isang abortion, ikaw ay 8-20 beses na mas malamang na magkaroon ng isang ectopic pagbubuntis. Kung hindi na natuklasan sa lalong madaling panahon ng sapat na, ang isang ectopic pagbubuntis ruptures, at maaari mong kunan ng dugo sa kamatayan kung hindi ka magkaroon ng emergency surgery. Statistics ipakita ang isang 30% mas mataas na panganib ng ectopic pagbubuntis matapos ang isa sa pagpapalaglag at isang 160% mas mataas na panganib ng ectopic pagbubuntis, pagkatapos ng dalawang o higit pang mga abortions. May ay isang tatlong beses na pagtaas sa ectopic pregnancies sa US dahil sa pagpapalaglag ay legalisado. Sa 1970, ang saklaw ay 4.8 bawat 1,000 live births. Sa pamamagitan ng 1980 ito ay 14.5 bawat 1,000 births.

Epekto sa pagbubuntis sa Hinaharap

Kung ikaw ay mayroong isang abortion:

(1) Ikaw ay mas malamang na dumugo sa unang tatlong buwan ng pagbubuntis sa hinaharap.

(2) Ikaw ay mas malamang na magkaroon ng isang normal na pagpadala sa hinaharap pagbubuntis.

(3) Ikaw ay kailangan pa manual ang pagtanggal ng inunan ng mas madalas at magkakaroon ng mas maraming komplikasyon sa expelling ang sanggol at ang kanyang inunan.

(4) Ang iyong susunod na magiging anak ay dalawang beses na malamang na mamatay sa unang ilang buwan ng buhay.

(5) Ang iyong susunod na magiging anak ay 3-4 beses na malamang na mamatay sa huling buwan ng kanyang unang taon ng buhay.

(6) Ang iyong susunod na sanggol ay maaaring magkaroon ng isang mababang timbang ng kapanganakan.

(7) Ang iyong susunod na sanggol ay mas malamang na maging ipinanganak prematurely sa lahat ng mga mapanganib at magastos problema na entails.

Bigo Alaga

Ang hindi pagsunod sa matagumpay na i-abort ang sanggol sa sinapupunan mas bata sa 6 na linggo ay medyo pangkaraniwan. Minsan, labag sa batas na dalubhasa sa pagpapaanak ng isang nabigo sa lumikas ang inunan mula sa matris. Ito ay nangangahulugan na ang pagbubuntis ay patuloy kahit na ina ay may endured sa mga panganib at gastos ng isang abortion.

Pagsuka ng dugo

Isa sa labing apat na porsiyento ng mga kababaihan ay nangangailangan ng isang dugo pagsasalin ng dugo dahil sa pagdurugo mula sa isang abortion.

Sakit sa atay

Ito ay maaaring mangyari kung ikaw ay may na magkaroon ng isang pagsasalin ng dugo dugo pagkatapos ng isang abortion.

Impeksiyon

Mild lagnat at kung minsan kamatayan ay nangyayari kapag may isang impeksyon mula sa isang abortion. Ito ang mangyayari sa kahit saan mula sa 1 sa 4 kababaihan sa 1 sa 50 mga kababaihan.

Paglaslas ng serviks

Tungkol sa 1 out of 20 kababaihan magtiis na ito sa panahon ng isang abortion. Ito ay nagiging sanhi sa iyo na magkaroon ng isang halos 50/50 pagkakataon ng miscarrying sa iyong susunod na pagbubuntis kung hindi ito maayos na ginagamot sa panahon na pagbubuntis. Ang isang mataas na saklaw ng servikal pinsala mula sa mga pamamaraan ng pagpapalaglag ay nakataas ang mga saklaw ng pagkakuha 30-40% sa mga kababaihan na may had abortions.

Higit pang mga Miscarriages Mamaya

Kababaihan na nagkaroon ng dalawang o higit pang mga abortions ay may dalawang beses bilang ng maraming mga unang miscarriages tatlong buwan mamaya sa pagbubuntis. May ay isang sampung-tiklop na pagtaas sa ang bilang ng mga ikalawang miscarriages tatlong buwan sa pagbubuntis na sundin ng isang vaginal abortion.

Pagbutas ng matris

Women magdusa ng isang butas-butas sa matris sa pagitan ng 1 out ng 40 at 1 out of 400 abortions. Ito halos palaging sanhi peritonitis (isang mamaga, nahawaang aporo ng abdomen), na katulad ng pagkakaroon ng isang ruptured apendiks.

Inunan Previa

Inunan previa nangyayari 6-15 beses na mas madalas na matapos ang isang babae ay nagkaroon ng isang abortion. Sa ganitong kondisyon sanggol inunan iyong mga kasinungalingan sa paglabas mula sa matris kaya na ang inunan ay may na ibinigay bago ang mga sanggol ay maaaring makakuha ng out. Ito ay nagiging sanhi ng mga ina sa magdugo malubhang habang sanggol ang halos palaging namatay, maliban kung ang iyong mga dalubhasa sa pagpapaanak Kinikilala ito kalagayan at nagtanggal ng mga sanggol sa pamamagitan ng caesarean section sa lamang ng tamang oras sa pagbubuntis.

Post-Abortion Syndrome

Madalas pagkatapos ng isang abortion, kababaihan magtiis ng isang hanay ng mental at sikolohikal na problema. Ang mga ito ay maaaring isama ang pabalik-balik mga pangarap ng mga karanasan ng pagpapalaglag, iwas ng emosyonal na attachment, relasyon problema, pagtulog disturbances, pagkakasala tungkol sa tulong ng iba, memory impairment, pagalit outbursts, ng paniwala mga saloobin o mga aksyon, depression, at kayamanan abuso. Ang mga problemang ito ay maaaring mangyari araw sa taon na mamaya.

Pinanatili ng mga Produkto ng Concepcion

Kung ang iyong doktor dahon piraso ng sanggol, inunan, pusod, o amniotic bulsa sa iyong katawan, maaari kang bumuo ng sakit, dumudugo, o isang mababang uri lagnat. Bukod sa antibiotics at posibleng ospital, maaaring mangailangan ng karagdagang mga operasyon upang tanggalin ang mga natitirang mga piraso.

RH kalabanan

Ang iyong doktor ay dapat siguraduhin ng Rh's ng dugo ang iyong sanggol uri na kung ikaw ay Rh-negatibong, kaya na siya ay maaaring maprotektahan mo at ng iyong susunod na sanggol laban sa hinaharap incompatibilities Rh. Ang mga ito Rh incompatibilities ay maaaring:

. aatas na ang mga hinaharap na sanggol ay kailangan transfusions lalong madaling panahon pagkatapos ng kapanganakan,

. maging sanhi ng mga hinaharap na mga sanggol na ipinanganak na patay na dahil sa mga incompatibilities,

. maging sanhi ng mga hinaharap na sanggol upang mamatay sa lalong madaling panahon pagkatapos ng kapanganakan dahil sa kalabanan Rh.

Kung ang iyong doktor ay hindi suriin ang mga tipo ng dugo ng baby mo ay pagpunta upang iurong, kahit na sa tunay maagang abortions higop ginawa bago walong linggo, pangsanggol-maternal paglura ng dugo ay maaaring mangyari, sa ganyang paraan sensitizing iyo kung ikaw ay Rh-negatibong.

Matindi, Rapid nagdurugo Sana'y

Maaari kang bumuo ng DIC (disseminated intravascular coagulopathy) mula sa iyong abortion.Nangangahulugan ito na ang dugo ay hindi namuong at ikaw dumugo uncontrollably. DIC ay lubhang buhay pagbabanta at mahirap na gamutin. Ito ay nangyayari sa 2 out of 1,000 ikalawang tatlong buwan abortions.

Asog

Pagkatapos ng isang abortion maaaring maging baog. Ito ang mangyayari sa 1 out of 20-1 out of 50 mga babae. Ang panganib ng sekundaryong kawalan ng katabaan sa mga babae na may hindi bababa sa isang abortion ay 3-4 beses na mas malaki kaysa sa na sa mga babae na hindi iniurong.



Uri ng mga Abortion:

1. Kusang pagpapalaglag o miscarriages - ay isang uri ng abortion na nangyari nang walang medikal o ibang interbensyon. Tungkol sa 25% ng lahat ng pregnancies magresulta sa miscarriages, kababaihan mas matanda kaysa sa 35 o mas bata pa sa 17 taong gulang at Couples na magkaroon ng kahirapan sa pagkamit ng pagbubuntis; at kababaihan na nagkaroon ng hindi bababa sa dalawang miscarriages ay may isang mas mataas na pagkakataon ng nakararanas ng pagkabigo. Tungkol sa 90% ng miscarriages nangyari sa panahon ng unang tatlong buwan (unang tatlong buwan, o 12 linggo ng pagbubuntis).Ilang mga kaso ng miscarriages mangyari kahit na sa harap ng isang babae realizes na siya ay buntis, at siya kahit na maaaring hindi mapagtanto na siya ay iniurong.

Sintomas ng pagkakuha:

  • Ang isang tipikal na 10 th week pagkakuha ay characterized sa pamamagitan ng isang lubhang mabigat panregla panahon. Isang buntis na babae ay maaaring makaranas ng ilang mga araw ng puso at puson tuwing may regla bago ang mga nilalaman ng bahay-bata ay tinanggal, na sinusundan ng isang maikling panahon ng dumudugo hanggang sa ang aporo ng matris heals.
  • Pagkakuha matapos ang 12 th linggo ay tulad ng isang malumanay na bersyon ng paggawa ng mga panahon ng panganganak, na may malakas na contractions na ipagparangalan ang serviks at paalisin ang mga sanggol.
  • Miscarriages sa pagitan ng 13 th at 24 th linggo (ikalawang tatlong buwan) ay pinaka-madalas na sanhi ng mga kapintasan attachment sa mga inunan sa dingding ng bahay-bata o mula sa isang mahina serviks na dilates masyadong sa lalong madaling panahon.

Medikal na mga pangalan ng mga iba't-ibang yugto ng aktwal na o posible miscarriages:

  • Threatened abortion ay isang kondisyon ng pagbubuntis, na nagaganap bago ang ika-20 linggo ng pagbubuntis, ang mga pasyente ay karaniwang karanasan vaginal dinudugo na may o walang ilang cramps, at ang serviks ay sarado. Kama magpahinga ay karaniwang ang tanging paggamot kinakailangan. Sa ilang mga kaso ang mga sintomas at mawala ang magpahinga ng ang pagbubuntis ay normal.
  • Tiyak na mangyayari sa pagpapalaglag ay kapag dinudugo ang patuloy at nagiging mabigat, ito ay karaniwang nangangahulugan na ang serviks ay dilating at ang mga nilalaman ng bahay-bata ay pinatalsik. Buntis na kababaihan ay karanasan mas mababa ng tiyan cramping at dumudugo.
  • Kumpletuhin ang pagpapalaglag ay kapag ang lahat ng nilalaman ay pinatalsik. Walang paggamot na iba sa iba ay karaniwang kinakailangan.Lahat ng mga tisiyu na lumabas ay dapat na naka-save para sa pagsusuri ng isang doktor upang siguraduhin na ang pagpapalaglag ay kumpleto na. Ang laboratoryo ng pagsusuri ng mga naka-save tissue maaaring matukoy ang sanhi ng pagpapalaglag.
  • Hindi kumpleto ang abortion ay isang pangalan na ibinigay sa pagpapalaglag kung saan ang bahay-bata Taglay bahagi o lahat ng ang inunan. Dinudugo ay maaaring mangyari dahil ang bahagi ng inunan maaaring sumunod sa mga may isang ina pader at bahay-bata ay hindi kontrata upang tatakan ang mga malalaking daluyan ng dugo na feed na ang inunan. Ang karaniwang paggamot ay isang gamot na induces ng manggagawa sa pamamagitan ng stimulating may isang ina contractions, ang isang kirurhiko pamamaraan na tinatawag na curettage ay maaari ding gawin sa alisin ang mga natitirang mga materyal mula sa mga bahay-bata, ang mga layunin ng paggamot na ito ay upang maiwasan ang prolonged dumudugo o impeksiyon.
  • Naiwan abortion - ay isang kaso kung saan ang isang intrauterine pagbubuntis ay naroroon ngunit ay hindi na pagbuo ng normal. Bago laganap ang paggamit ng ultrasonography, ang mga kataga ng hindi nakuha ng pagpapalaglag ay inilalapat sa pagbubuntis na walang may isang ina na paglago sa loob ng isang matagal na panahon ng oras, kadalasan sa 6 na linggo matapos ang kanyang (sanggol) kamatayan. Isang hindi nakuha ng pagpapalaglag ay karaniwang ipinahiwatig sa pamamagitan ng pagkawala ng mga palatandaan ng pagbubuntis maliban para sa patuloy na kawalan ng panregla panahon. Naiwan abortions ay karaniwang ginagamot sa pamamagitan ng pagtatalaga sa tungkulin ng mga manggagawa sa pamamagitan ng pagluwang (o pagluwang) at curettage (D & C).




18 komento:

  1. sir/ma'am, 2weeks na po akong delay at nag PT na po ako positive po ako sa pag bubuntis, pero normal po ba na sumasaki ang puson ko simula ng malaman namin na buntis ako? at pusible pa po ba na malaglag ang bhaby ko ngayon?

    TumugonBurahin
  2. D naman cguro ruby..mas mbuTi kung mgpatingIn ka s dctor.

    TumugonBurahin
  3. D naman cguro ruby..mas mbuTi kung mgpatingIn ka s dctor.

    TumugonBurahin
  4. Pag nag palaglag kba merun kng maamoy na hnd malaman na malansa ambaho! Tanung lng po gs2 ko malaman pra alam ko ng yare sknya! Minsan nahihilo at nasusuka

    TumugonBurahin
  5. Pag nag palaglag kba merun kng maamoy na hnd malaman na malansa ambaho! Tanung lng po gs2 ko malaman pra alam ko ng yare sknya! Minsan nahihilo at nasusuka

    TumugonBurahin
  6. Akoy 1mos. Half n buntis 3 n anak ko kya gusto ko n o desisyun ko na mgpalg2x...3days mula ng uminum ako ng cytotec so 3days n akong dindugo n prang normal lng lht ok nmn dloy ng dugo n prang period ko lng 2dys lumabs ung prang form ng blotclots n prng butete.gang ngeun dinudgu n prng normal lng..wla nmn akong nrrmdmng sakit o skt s puson.sa unang gmit ko ng gamot nd ako kumain ng 10 t0 12hrs. Tas ayun uminum ako gamut then 5hrs. Wlng kain ayun lng ngkadiarhea ako sa inum ko ng tubig medyo uhaw.epekto dw ng gamut o side effects ng cytotec o misoprostol...ang tanung ko lng sana magiging okey pa din ako sna wlang epekto s loob ng ktwn ko..need ko ba mgpapapsmear?anu po b pedi kng gwn kc bka anung sbhn skn ng doctor kpg pumntaa ako ng clinic n ngpalag2x ako.at kelngn linisin sa loob ng matris ko.

    TumugonBurahin
  7. Hellow po paanu po ba malalaman na nakunan ka kasi po di kopo alam na buntis po aq peru delay po aq ng 14day april 23 last period ko po so expect date kopo is may 23 dating ng means ko kaso po nitong june 18 ngkaroon po aq di ko po sure kung nakunan napo aq kasi po my dalawang malaking buong dugo po ung nakita ko sa bowl at sobrang tindi ng sakit ng balakang at tyan ko june 19 ngaun po bigla nalang po nawala ung dugo ko peru june 18 sobrang lakas at ung tipong hinang hina aq sa lakas ng agos ng dugo ko anu po kylangan ko gawen nawala po ung dugo ko ngaun araw june 19 pagtapos ng pglabas ng malalaking buong dugo ayy nawla na ung malakas na dugo ko ???

    TumugonBurahin
  8. Hellow po tanong ko lang po nakunan po nung dec.15 d po ako nag paraspa pero may mga dahon na pinainom po sken at mga gamot sa kontra inpeksyon tapos po may nangyare na smen ng asawa ko pero after ko po makunan d pa dumating ung mentration ko maari po ba akong mabuntis nun after ko makunan may nangyare smen ng asawa ko

    TumugonBurahin
  9. Tapos po nun e2 pong new year sinugod po ako sa hospital at sobrang taas ng lagnat ko at sobrang skit ng balakang ko sobrang taas daw po ng inpeksyon ko sa ihi tas nagkaroon po ako nitong january 29 spot lang d malakas dhil panty liner lang po gamit ko konti konti po lumalabas na dugo tapos po hihinto tas ngayon po meron nanaman konti konti lang po ano po kaya 2...

    TumugonBurahin
  10. Tsaka normal po vha mahilo at magsuka

    TumugonBurahin
  11. May tanong lang po ako almost 4days napo akong hindi tumatae mula nung nagpalaglag po ako
    Ano pong dapat kong gawin asap po sna

    TumugonBurahin
  12. uminom ako bg cytotec dahil hindi ako maaring mavuntis ngayon nung ginawa ko iyon afyer 2 hours dinugo na ako . at merob din lumabs na malaking dugo . ngunit pag tapos nun ilang oras lumipas nawala ang dugo ngunit ptuloy ang pagsakit ng tyan at balakang ko . . successful po ba ang ginawa ko ? o hindi ??

    TumugonBurahin
  13. Helo po ako po ay buntis ng 4 wks at 2days uminom po ako ng cyto kc d pa kmi handa na magka baby my lumabas po na malaking dugo sa akin ng araw na uminom po ako ngunit ng pag ka umaga wla na ako dugo tas sunod na araw meron nanaman tas sunod araw wla na kaunti nlng medjo masakit po ang puson ko sa pang apat na araw ko mula ng nag take ako ng gamot sa png apat na araw nag pt ako positive parin ang result ano po ba amg dapat ko gawin

    TumugonBurahin
  14. Pag nagpalaglag po b ng tatlong beses pwede pang mbuntis???sana msagot nyo po

    TumugonBurahin
  15. anu po gamot na pwde ko inumin para po di matuloy pagbubuntis ko 1month 2weeks n po ako delay

    TumugonBurahin