Espesyal Edukasyon

Espesyal na edukasyon ay ang edukasyon ng mga estudyanteng may mga espesyal na mga pangangailangan sa isang paraan na mga address ng mga mag-aaral 'indibidwal na mga pagkakaiba at mga pangangailangan. Sa isip, ang prosesong ito ay nagsasangkot ng mga indibidwal na binalak at binabantayan sistematikong-aayos ng mga pamamaraan ng pagtuturo, iniangkop na kagamitan at mga materyales, mapupuntahan mga setting, at iba pang mga panghihimasok dinisenyo upang makatulong sa nag-aaral na may espesyal na pangangailangan makamit ang isang mas mataas na antas ng personal na kasarinlan at tagumpay sa paaralan at komunidad sa ay magagamit kung ang estudyante ay ibinigay lamang ng access sa isang karaniwang silid-aralan sa edukasyon.

Karaniwang mga espesyal na pangangailangan kasama ang mga hamon sa pag-aaral , hamon komunikasyon, emosyonal at asal disorder , pisikal na kapansanan , at pag-unlad disorder .  mga mag-aaral sa ganitong mga uri ng espesyal na pangangailangan ay malamang na benepisyo mula sa mga karagdagang serbisyong pang-edukasyon tulad ng iba't ibang pamamaraang sa pagtuturo, paggamit ng teknolohiya, ang isang partikular na lugar iniangkop pagtuturo, o mapagkukunan room .











Ang 13 mga kategorya sa ilalim ng IDEA ay kasama ang:
  • Autism
  • Bingi o pagkabulag
  • Pag-unlad pagkaantala
  • Emosyonal na kaguluhan
  • Pagdinig Impairments
  • Mental pagpaparahan
  • Maramihang mga Kapansanan
  • Orthapedic Impairments
  • Other Health Impairments
  • Tiyak Learning Kapansanan
  • Speech at Language Impairments
  • Traumatiko Brain Injury
  • Kapansanan sa paningin. 


Likas na matalino at alisto ay tiningnan bilang natatanging ilalim ng IDEA, gayunpaman, ang iba pang mga saklaw ay maaaring kasama rin sa likas na matalino sa bahagi ng kanilang mga batas. Ang ilan sa mga pangangailangan sa itaas kategorya ay hindi maaaring laging natutugunan sa pamamagitan ng regular na pagtuturo at pagsusuri na kasanayan. Ang layunin ng espesyal na edukasyon ay upang matiyak na ang mga estudyanteng ito ay maaaring tumagal ng bahagi sa edukasyon at ma-access ang kurikulum hangga't maaari. Sa isip, ang lahat ng mga mag-aaral na kailangan upang magkaroon ng pantay na access sa edukasyon upang maabot ang kanilang potensyal.



Bureau of Elementary EDUKASYON
Special Education Division (SPED)
Pangitain
Ang, komunidad Estado at ang buhay ng pamilya hold isang pangkaraniwang paningin para sa mga Filipino bata na may espesyal na pangangailangan:
  • siya ay maaaring sapat na ibinigay sa pangunahing edukasyon
  • edukasyon ay dapat na ganap na mapagtanto ang kanyang mga potensyal na para sa pag-unlad at produktibo pati na rin kaya ng self-expression ng kanyang mga karapatan sa lipunan
  • Filipino siya ay Diyos-mapagmahal at maipagmamalaki ng pagiging isang Filipino
 
Ang pangunahing mga prinsipyo ng napapabilang paaralan ay na ang lahat ng mga bata ay dapat na malaman na magkasama, hangga't maaari, sa kabila ng anumang mga problema o mga pagkakaiba maaaring sila ay may (Ang Salamanca Pahayag sa Prinsipyo, Patakaran at Practice sa Special Education).


Pilosopya
  • Dapat itaguyod ng Estado ang karapatan ng bawat indibidwal sa mga kaugnay na kalidad na edukasyon alintana ng kasarian, edad, lahi, sosyo-ekonomiya na kalagayan, pisikal at mental na kondisyon, panlipunan o pinagmulang etniko, pampulitika at iba pang mga kaakibat. Ang Estado ay kaya itaguyod at mapanatili ang pagkakapantay-pantay ng access sa edukasyon pati na rin sa kasiyahan ng mga benepisyo ng edukasyon sa pamamagitan ng lahat ng mamamayan nito (BP Blg. 232).
 
Ang bawat bata na may espesyal na pangangailangan ay may karapatan sa isang programang pang-edukasyon na angkop sa kanyang pangangailangan. Espesyal na Edukasyon namamahagi sa mga regular na edukasyon pangunahing pananagutan ng mga sistema ng edukasyon upang matupad ang mga karapatan ng bata na bumuo sa kanyang buong potensyal.



Katotohanan
(Gaya ng SY 2004-2005)
- 40,260 aaral hindi pinagana (LD)
- 11,597 may kapansanan sa pandinig (HI)
- 2,670 may kapansanan sa paningin (VI)
12,456 itak retarded (MR)
5,112 uugali problema (BP)
- 760 orthopedically may kapansanan (OH)
- 5,172 autistic bata (Au)
- 912 defectives pagsasalita (SD)
- 142 chronically ill (CI)
- 32 mga anak na may cerebral palsy (CP)